Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

VNTM 2012: Một đám cưới và một đống đám ma



Vietnam's Next Top Model đã từng tìm kiếm và đào tạo ra rất nhiều những người mẫu chuyên nghiệp, và họ có đủ khả năng, sự tự tin để sải bước trên sàn catwalk của thế giới. Tuy nhiên, những chiêu trò lố bịch, PR thái quá và cả những điều giả tạo đang làm ảnh hưởng đến thiện cảm của khán giả dành cho chương trình.
Chiêu trò có làm nên một VNTM chuyên nghiệp?
Vừa qua, VNTM 2012 phát sóng tập 6 với rất nhiều cảm xúc trái chiều đối với người xem truyền hình. Giám khảo Nam Trung vào vai một “bà thím” nội trợ quê mùa với thông điệp nhắn gửi tới các thí sinh. Đó là việc thay đổi ngoại hình có thể biến những người mẫu thành bất kì ai, đặc biệt khi sự thay đổi đó để tìm ra được vẻ ngoài phù hợp nhất với cá tính của mỗi người. Từ đó định hình hình ảnh, phong cách của mỗi thí sinh trên sàn diễn, cũng như trước những người mẫu chuyên nghiệp khác. Tuy nhiên, hiệu ứng của nó lại không được như ý. Nhìn cách tạo hình của Nam Trung, không ít khán giả cũng như những người “có nghề” đều dễ dàng đưa ra nhận xét rằng, sự thái quá này đã đem đến sự kệch cỡm và khó chịu cho người xem. Nói đúng ra, đây là một sự sáng tạo xứng danh… thảm họa. Tuy nhiên, nếu xâu chuỗi lại việc Nam Trung đã từng mạnh bạo mặc váy như những người đàn ông… Scotland thì nó cũng không hẳn là chuyện lạ.
Giám khảo Nam Trung vào vai một “bà thím” nội trợ quê mùa
Quá nhiều nước mắt khiến khán giả bội thực
Những buổi phát sóng của VNTM 2012 như ngập trong nước mắt bởi những tiếng khóc ỉ ôi, những đôi mắt mọng nước. Mục tiêu của VNTM là đào tạo ra những người mẫu chuyên nghiệp, mạnh mẽ và có cá tính. Vậy hà cớ gì, họ lại khuyến khích các thí sinh khóc nhiều đến thế? Được giám khảo khen hay chê: Khóc. Bị tịch thu điện thoại: Khóc. Bị nhắc nhở vì chưa thay kịp đồ: Khóc...
Chưa kể dường như VNTM đang muốn lấy lòng người xem bằng nước mắt của thí sinh, trong tập chọn 15 thí sinh vào ngôi nhà chung, BGK còn cố tình tạo nên những tình huống gây khóc cho thí sinh bằng việc làm thiếu tính nhân văn: công bố kết quả gây hiểu lầm cho những thí sinh bị loại tưởng mình được đi tiếp khiến cho các thí sinh khóc hết lần này đến lần khác, tạo không khí nặng nề đầy chất kịch, chẳng khác nào tra tấn khán giả bằng sự giả tạo đến mức lố bịch. Đây cũng chính là tập mà các thí sinh khóc nhiều nhất tại VNTM năm nay và họ đã khóc rống lên như thể họ đã mất một thứ gì quan trọng nhất của cuộc đời mình vậy.
Là người mẫu, tất nhiên sự “diễn” là điều nên làm, nhưng cũng phải biết đâu là điểm dừng để nước mắt không phải trở thành trò mua vui cho thiên hạ. Năm xưa, Vũ Trọng Phụng đã từng đau đớn lòng khi đi viết phóng sự điều tra và phát hiện ra rằng, trong xã hội Việt Nam thời bấy giờ có nghề khóc mướn. Ông khiến người ta phải bật lên tiếng cười, nhưng đó là nụ cười của sự chua cay, đau đớn. Từ chỗ đau buồn nghe tiếng khóc, nó bỗng dưng trở thành tiếng khóc của sự trào lộng, là sự giả dối mà con người muốn tạo ra để ngụy trang cho cái bản chất rỗng tuếch của mình. Ngày nay, VNTM có gì hơn?
Lạm dụng PR sản phẩm quá mức
Trong hai tập đầu của VNTM 2012, khán giả đã phải há hốc mồm trước những màn “hư trương thanh thế” của chương trình. Đó là việc các thí sinh được sắm vai các “nữ hoàng” khi sống một cuộc sống vương giả trong khách sạn 5 sao tại Hạ Long, sau đó được di chuyển bằng một du thuyền hoành tráng mà chắc chắn rằng, bất cứ ai cũng phải mơ ước. Các thí sinh tham gia cuộc thi còn được dự các bữa tiệc của tầng lớp thượng lưu trong các nhà hàng lớn và thậm chí là trong hang động. Người xem không ngớt lời khen ngợi cho sự “chịu chơi” của BTC nhưng hóa ra, đó chỉ là “bánh vẽ” mà nếu tinh tường một chút, sẽ không khó để kịp nhận ra nó.
Tại những địa điểm mà thí sinh xuất hiện, BTC đều rất chịu khó dành thời gian để PR cho các địa điểm, các doanh nghiệp ở đó. PR hay quảng cáo không phải là cái tội, mà cái tội của VNTM là đã quá lạm dụng những điều này và có dấu hiệu… xem thường khán giả. Người xem luôn muốn được xem các thí sinh thi thố như thế nào, diễn biến của hành trình đi tìm siêu mẫu Việt Nam chứ không phải để nghe họ bỏ hàng giờ để thực hiện việc quảng cáo của mình, dẫn tới sự bội thực và gây khó chịu.
Daisy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét