Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Khái Quát Về Dòng Đức Mẹ Lên Trời

«Con người của niềm tin và con người của thời đại» (TL1,2). Đó là tinh thần và phương hướng đào tạo các tu sĩ dòng thánh Augustinô-Mẹ Về Trời vì mục đích “làm cho nước Chúa trị đến” (TL1,4). Tinh thần này được đấng sáng lập - cha Emmanuel d’Azon và các anh em đồng sáng lập ra sức thực hiện và được tiếp nối qua các thế hệ tu sĩ dòng Mẹ Về Trời “những người thợ hăng say cho nước Chúa” (LT).


Một số nét khái quát về Dòng và linh đạo.

Sáng lập và đấng sáng lập

Sau cuộc cách mạng năm 1789, xã hội Pháp rơi vào tình trạng rối loạn và chao đảo. Nhiều ý thức hệ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ra đời và phát triển, đặc biệt là ý thức hệ về nền cộng hòa và về quyền con người. Những ý thức hệ này ra đời nhằm xây dựng một xã hội chỉ dựa trên những quyền lợi thuần túy của con người mà loại bỏ các giá trị đạo đức Kitô giáo. Hình ảnh về Thiên Chúa có nguy cơ bị xóa bỏ khỏi đời sống con người và xã hội. Đối với những người theo “chủ nghĩa tự do” này, Giáo Hội là biểu tượng của một khối óc tín điều và bảo thủ. Những chỉ trích về Giáo hội-giáo quyền cũng như tín điều- cũng vì thế không ngừng gia tăng. Người Pháp, đa số là công giáo, dần mất đi những điểm tựa trong niềm tin và trong nếp sống. Cũng trong bối cảnh rối khó khăn này của Giáo Hội, Noel 1845 dòng Mẹ Về Trời được thành lập bởi cha Emmanuel d’Alzon và cùng với năm anh em khác.
Cha E.d’Alzon ra sức để bảo vệ quyền lợi Thiên Chúa và chống lại chủ nghĩa tự do thế tục hóa. «Con người từ chối Thiên Chúa bởi vì Ngài đã « làm phiền » con người khi đặt trong họ lương tâm, ý thức trách nhiệm và những giá trị đạo đức » (LT). Đối với cha, quyền lợi Thiên Chúa và quyền lợi con người không thể tách rời nhau, cũng như không thể tách rời Đức Giêsu Kitô và Giáo Hội. Đó cũng là lý do cha đấu tranh chống lại “chủ nghĩa xa lìa và độc lập” với giáo quyền Rôma (gallicanisme).
Cha lấy tư tưởng và luật dòng thánh Augustinô làm cơ sở cho sự thành lập dòng. Tư tưởng của Thánh Augustinô đặc biệt nhấn mạnh về sự thật, sự thiện, sự hiệp nhất, sự khiêm nhường, tình huynh đệ, tình yêu Thiên Chúa và Giáo Hội, hoạt động tông đồ… Điều này cho phép các tu sĩ vừa có thể sống mối thân tình với Đức Kitô vừa có thể minh chứng tình yêu của Ngài bằng đời sống và các hoạt động tông đồ.
Cha E. d’Alzon xuất thân từ một gia đình quí tộc ở Nîmes, một thành phố nhỏ miềm nam nước Pháp. Vì thế, cha được hưởng một nền giáo dục rất chu đáo ngay từ thời thơ ấu. Sớm có ý thức phục vụ và bảo vệ Giáo hội Công Giáo, cha theo học nghành luật sư, học thần học và được thụ phong linh mục ở Rôma năm 1834. Cha nhanh chóng trở thành tổng đại diện giáo phận Nîmes và đảm trách vai trò này trong 40 năm. Với sự nhiệt thành, rộng lượng, vô vị lợi; một niềm tin mãnh liệt và một tình yêu nồng cháy dành cho Đức Kitô, cha đem hết tâm sức của mình phục vụ Chúa, Giáo hội và phục vụ anh em.

Khẩu hiệu

« Nguyện nước Cha trị đến » (TL 1,13)
« Hãy mặc lấy tình yêu của Đức Giêsu Kitô » (LT) hay nói theo ngôn ngữ thánh Augustinô « thước đo của tình yêu là yêu không giới hạn ».
Ba chiều kích của tình yêu : Đức Kitô, Đức Trinh nữ và Giáo hội
Linh đạo của dòng Mẹ Về Trời có thể được tóm lược như sau : “Tình yêu cho Chúa chúng ta, cho Đức Trinh nữ, mẹ Ngài và cho Giáo hội, hiền thê của Ngài » (LT). Thực ra đó là một tình yêu duy nhất bắt nguồn từ Đức Kitô và được chia sẻ tới những người mà Ngài yêu mến.

Đời sống cộng đoàn

Anh em dòng thánh Augustinô-Mẹ Về Trời là những tu sĩ sống thành cộng đoàn và nhấn mạnh ba chiều hướng : sống thân tình với Đức Kitô, đời sống cộng đoàn và hoạt động tông đồ.
Đức Kitô là trung tâm điểm của đời sống các tu sĩ Dòng Mẹ Về Trời.
Tình huynh đệ được đặc biệt nhấn mạnh trong đời sống cộng đoàn và được xây dựng trên sự khác nhau của mỗi thành viên; trên sự thẳng thắn, cởi mở, chia sẽ và ý thức trách nhiệm; trên sự tôn trọng, chấp nhận và tha thứ lẫn nhau.
Ba phẩm chất quan trọng : thẳng thắn, can đảm và vô vị lợi.
Sự thẳng thắn bao gồm sự thành thực, sự tự do, sự cởi mở con tim, thẳng thắn trong lời nói và việc làm.
Sự can đảm, dũng cảm hay táo bạo . Đó là phẩm chất cần thiết để giữ vững đức tin, để minh chứng và loan báo triều đại của Thiên Chúa. « Cần có một một tình yêu và niềm tin dũng cảm, nếu không anh em sẽ đánh mất tinh thần của Dòng Mẹ Về Trời ».
Vô vị lợi là dấu chỉ của một tình yêu chân thành mà nó được thể hiện rõ nét trong sự rộng lượng. « Đó là sự vô vị lợi trong tình yêu ».

Hoạt động : Giáo huấn, xã hội và đại kết

Anh em Dòng Mẹ Về Trời hoạt động tông đồ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng tất cả được qui tụ dưới ba hình thức : giáo huấn, xã hội và đại kết. Theo cách nói của thánh Augustinô, có nghĩa là : sự thực, sự thiện và sự hiệp nhất. Ba hình thức hoạt động này không tồn riêng lẽ nhưng quyện chặt vào nhau trong các hoạt động của Dòng.
Giáo huấn : Dòng Mẹ Về Trời quan tâm tới sự giáo dục, đặc biệt về đức tin, trên « tất cả các phương diện » (LT) : trường học, truyền thông, báo chí, hành hương, đào tạo giáo dân… Dòng còn quan tâm tới việc khuyến khích và nâng đỡ ơn gọi giới trẻ, mục vụ giáo xứ…Với ý thức rằng « thế giới, ngay cả những lúc suy thoái, được dẫn lối bởi những ý tưởng », « các tu sĩ dòng Mẹ Về Trời sẽ phải là những người gieo ý tưởng, nhưng là những ý tưởng đúng đắn, có ích cho Giáo hội và xã hội»(LT).
Xã hội : trong ý tưởng « xây dựng một xã hội công bình và bác ái hơn », các tu sĩ dòng Mẹ Về Trời dấn thân trong các hoạt động quần chúng nhân dân và đặc biệt cho những người nghèo. Sự dấn thân này được thể hiện dưới ba hình thức : hiện diện với họ, cộng tác với họ và làm việc cho họ. Sự dấn thân của các tu sĩ dòng Mẹ Về Trời nhằm mục đích thăng tiến đời sống con người về vật chất cũng như tinh thần, về ý thức xă hội cũng như nếp sống văn minh dưới ánh sáng của Tin Mừng.
Đại kết : kế thừa tư tưởng của đấng sáng lập, dòng Mẹ Về Trời, ngay từ những ngày thành lập, luôn thao thức động cho sự hiệp nhất Giáo Hội. Dẫu rằng phương pháp hoạt động có khác nhau tùy theo thời gian và bối cảnh lịch sử, nhưng mục đích luôn luôn là « đại kết ».Tức là hoạt động nối kết các tôn giáo có cùng một niềm tin vào Đức Giêsu Kitô. Dòng còn quan tâm tới « sự đối thoại liên tôn » với xác tín rằng: Thiên Chúa cũng mạc khải chân lý của Ngài trong các tôn giáo khác (CV2)
Trong tính kế thừa và sáng tạo, anh em dòng Mẹ Về Trời cố gắng hoạch định ra những chương trình hành động đáp ứng những nhu cầu thiết thực của Giáo Hội và xã hội trong mỗi thời đại khác nhau. Hai trong các hoạt động điển hình là truyền thông báo chí và hành hương.
Ngay từ thời gian đầu, các đấng sáng lập đã sớm nhận thấy tầm quan trọng của một tờ báo dành cho người tín hữu. Tờ báo sẽ là nhịp cầu nối kết những người có niềm tin với nhau và với Giáo Hội ; là phương tiện hữu hiệu và quần chúng để trao đổi thông tin và học hỏi lẫn nhau. Các đấng sáng lập cũng nhận thấy vai trò quan trọng của báo chí về mặt chính trị, xã hội và niềm tin Tôn giáo thời bấy giờ « đấu tranh bằng ngòi bút » (LT). Đó cũng là ý tưởng cho sự ra đời nhà xuất bản lớn Bayard, và tờ nhật báo « la croix » ngày nay tại Pháp.
Cùng với báo chí, Dòng đã sớm tổ chức những cuộc hành hương lớn cho những người Công Giáo Pháp ngay từ những năm đầu thành lập : Salette, Rôma, Lộ Đức, đất Thánh,…Ngày nay, chương trình hành hương của Dòng luôn được duy trì, đổi mới và phát triển, nổi bật nhất là cuộc hành hương quốc tế hằng năm tại Lộ Đức vào dịp lễ Mẹ Về Trời.

Cộng tác với giáo dân

Không chỉ về đời sống thiêng liêng, những người giáo dân muốn sống tinh thần của Dòng còn có thể dấn thân vào các hoạt động, tổ chức và tu nghị của Dòng như một “thành viên” thông qua chương trình “giao kết”. Đó cũng là một trong những đặc tính của Dòng Mẹ Về Trời. Điều này cũng thể hiện thiện chí của Dòng muốn « cùng nhau làm cho nước Chúa trị đến ».

Đại gia đình dòng Mẹ Về Trời

Giống như những dòng sông được tạo thành và tuôn ra từ một nguồn mạch duy nhất-tình yêu Thiên Chúa. Đó là hình ảnh đại gia đình dòng Mẹ Về Trời theo cách nói của cha E. d’Alzon. Trong số 12 nhánh dòng, ngoài Augustinô-Mẹ Về Trời, bốn nhánh khác cần được nhắc tới:
-          Nữ Tu Mẹ Về Trời (R.A) “thờ phượng Thiên Chúa và giáo dục”
-          Nữ tu Tận Hiến - Mẹ Về Trời (O.A): truyền giáo, đại kết, phục vụ người nghèo.
-          Nữ Tu Hèn Mọn - Mẹ Về Trời (PSA): “làm vinh danh Thiên Chúa nơi những người nghèo và bé mọn”.
-          Orantes - Mẹ Về Trời (Or.A): chiêm niệm trong hoạt động và truyền giáo.
-          Cùng với Augustinô- Mẹ Về Trời, bốn nhánh dòng trên tạo thành một “bàn tay năm ngón” hoạt động cho “nước Chúa hiện trị trong chúng ta và xung quanh chúng ta”(TL).

Trong sự khiêm nhường và bác ái, nhiệt thành và quảng đại, trong sự dũng cảm và cố gắng nhạy bén với những nhu cầu của Giáo Hội và xã hội, anh em Dòng Mẹ Về Trời dấn thân trong xã hội để bảo vệ quyền lợi của Thiên Chúa và bảo vệ quyền lợi của con người theo tinh thần của Phúc Âm. Điều mà luật dòng đã nhấn mạnh « Tinh thần của Vị Sáng Lập thúc đẩy chúng ta mang lấy những trăn trở lớn lao của Thiên Chúa và của con người, thúc đẩy chúng ta hiện diện nơi đâu Thiên Chúa đang bị đe dọa trong (bị xua đuổi khỏi) con người, và nơi đâu con người được tạo nên theo hình ảnh Thiên Chúa đang bị đe dọa.» (TL1,4).

Ghi chú :
TL : tu luật dòng
LT : sách linh thao của cha E.d’Alzon
CV : công đồng Vatican II

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét